Monday, August 22, 2016

Send Later

Gần đây có một cô bé khám phá được nút bấm “Send Later” trên gmail.  Cô thắc mắc tìm hiểu thì được biết nút này được dùng khi một người viết email nhưng chưa muốn gửi ngay lập tức.  Email này có thể được gửi một tiếng, hai tiếng hay một ngày hai ngày sau, tuỳ ý người viết.  Mục đích chính là để người viết có thể gửi email vào đúng thời điểm họ muốn gửi.
Có một ngày cô bé này bị một người bạn vô tình làm tổn thương nên cô đã quyết viết một email trả đũa.  Cô muốn viết cho hả cơn giận mình và không cần biết cảm giác người đọc như thế nào.  Trong email đó, bao nhiêu từ ngữ để bày tỏ sự tức giận, bực bội của cô đều được dùng một cách thoải mái.  Lúc những viên đạn chữ nghĩa sắp được bắn đi bằng nút “Send”, cô chợt thấy nút “Send Later” kế bên.  Cô dừng lại một lát, rồi có một cái gì đó khuyên cô nên chờ đợi.  Cô nhích con chuột qua một chút để bấm nút “Send Later” và cài để gửi trong vòng hai giờ đồng hồ sau.  Gần hai tiếng đã qua, cô đọc lại email kỹ lưỡng trước khi gửi đi.  Thật may mắn cho cô vì cô đã đọc lại và nhận ra rằng những gì cô đã viết thật là quá đáng.  Cô thật sự không muốn viết như vậy, nhưng trong lúc nóng giận, những hàng chữ của cô đầy những lời châm chích và không xây dựng được một ai cả.   Cô hối hận đã có phản ứng như vậy và đã không gửi email đó đi.  Thay vào đó, cô viết một email khác trong sự bình tĩnh để góp ý gây dựng tích cực đến người bạn mình.

Sự nóng giận là một cảm xúc sẵn có trong mỗi con người của chúng ta, nhất là khi chúng ta cảm thấy bị áp chế hay tấn công.  Điều khác biệt giữa người với người là ở mức độ kềm chế nó của từng người.  Nóng giận đúng lúc, đúng chỗ rất ích lợi; nhưng phần nhiều người trong chúng ta không kềm chế được nó nên gây ra nhiều phiền não cho chính mình và người khác.   Trong những cách chúng ta có thể làm đau lòng một ai, lời nói có lẽ là cách độc hại nhất; vì khi đã nói ra thì không lấy lại được và người nhận một khi đã nghe thì không thể xoá đi được.  Tiếng Anh có thành ngữ “Words must be weighed, not counted,”còn người Việt Nam chúng ta có câu “Uốn lưỡi bẩy lần trước khi nói.”  Kinh Thánh cũng có dạy chúng ta:  "Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, nhưng lời đáp cộc cằn khiến cơn giận phừng thêm lên." (Châm ngôn 15:1 BPT)

Trên trang crosswalk.com (http://www.crosswalk.com/7-reasons-not-to-speak-when-you-are-angry.html) có đưa 7 lý do tại sao chúng ta không nên nói trong lúc tức giận:

1.  Bạn có thể chưa hiểu tường tận vấn đề.
2.  Bạn có thể nói quá sớm.
3.  Bạn có thể nói quá nhiều.
4.  Bạn có thể dùng sự thật như một vũ khí để làm tổn thương người khác.
5.  Bạn có thể nói những lời mà bạn sẽ hối hận về sau.
6.  Bạn có thể làm tổn thương những người ngoại cuộc.
7.  Bạn có thể lột trần nhược điểm của mình.

Không ít thì nhiều mỗi chúng ta đều đã mắc lỗi về lời nói.  Có người biện luận như thế này:   "Chúa tạo tôi là một người nóng nảy, tôi làm sao được?  Nhìn Phi-e-rơ kìa, Chúa vẫn dùng những người nóng nảy cơ mà."  Hy vọng rằng không ai trong chúng ta lý luận một cách khôi hài như vậy.  Chúng ta hãy học cách bất bình đúng chỗ như Chúa Giê-xu (Giăng 2).  Hãy nhìn những gương tốt thay vì những gương xấu.  Hãy học theo Chúa vì Ngài là Đấng "hay làm ơn, có lòng thương xót, chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ." (Thi thiên 103:8)  Và hãy "Send Later".

Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment