Thursday, October 20, 2016

Nên Bầu Cho Ai

Bài này được viết xuống khi chỉ còn hơn hai mươi ngày là đến ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Hai ứng cử viên Donald Trump và Hilary Clinton đã có hai kỳ tranh luận sôi nổi, nhưng rất vô bổ vì cả hai tìm cách bới móc, bêu xấu để hạ uy tín của nhau thay vì trình bày những đường lối trị nước khi được đắc cử.
Đa số thính giả thất vọng và các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hơn hai phần ba số cử tri không tin cậy cả hai ứng viên.  Thật là một điều ô nhục cho một siêu cường quốc như Hoa Kỳ không có nổi một ứng cử viên tổng thống tương đối có đức hạnh để người dân trông cậy. Tình trạng này tiếc thay lại đưa đến xung đột giữa những cá nhân về khuynh hướng chính trị.  Câu hỏi “Nên bầu cho ai?” trở nên đề tài để tranh cãi trong các gia đình.  Có một đội banh nổi tiếng, trong đó các cầu thủ đã trở nên thù hằn với nhau mặc dầu trước kia họ là bạn thân thiết.  Huấn luyện viên đã ra chỉ thị cấm các cầu thủ không được bàn cãi về chuyện này nữa.  Có những vị lãnh đạo thuộc linh nổi tiếng đã có những lời khuyên mà người viết bài này cũng không đồng ý cho lắm.  Chẳng hạn như phải chọn điều đỡ gian ác hơn (less evil) giữa hai điều đều rất gian ác (very much evil).  Có vị thì nói rằng hãy xem xét những điều tuyên bố của ứng viên là có phù hợp với nguyên tắc Kinh Thánh không.  Hoặc kỹ càng hơn nữa, phải nhìn lại quá trình hoạt động và đường lối của đảng mà ứng viên này được tiến cử.   

Tuy nhiên người viết bài này có một số nhận định như sau:

1.“Lòng của tổng thống, nam hay nữ, trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy; Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốn.” (Châm 21:1 diễn dịch theo người viết.)  Chúa luôn là Đấng tể trị trên mỗi hoàn cảnh của mọi quốc gia  (God is the sovereigner of all the nations in all circumstances.)  Lịch sử Hội Thánh và dân tộc Do Thái cho thấy có nhiều lúc Chúa cho phép các bạo chúa lộng hành để nhắc nhở con dân của Ngài trau dồi đức hạnh và củng cố niềm tin trước những thách thức của quyền thế người đời.  Thật ra, đây là những giai đoạn hội thánh của Chúa phát triển mạnh mẽ nhất.    (Có độc giả nào Amen không?)

2.“Thà vâng lời Đức Chúa Trời còn hơn là vâng lời người ta.” (Công vụ các sứ đồ 5:29)  Là công dân thiên quốc, con dân Chúa cần vâng phục mang lệnh của Chúa khi phải đối diện luật lệ của loài người đi ngược lại nguyên tắc Kinh Thánh. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có thái độ ôn hòa và khôn ngoan, tế nhị theo tấm gương của Đa-ni-ên và ba bạn được ghi lại trong Đa-ni-ên đoạn 1.  Họ đã khéo léo đưa ra những đề nghị để giải quyết hai nan đề: 1/ vẫn thực hành về đức tin, và 2/ không gây thiệt hại cho người có trách nhiệm.

3.“Không có luật pháp nào cấm các sự đó.” (Ga-la-ti 5:23)  Phao-lô đã liệt kê ra chín đức hạnh mà con dân Chúa có thể trau dồi và thể hiện mà không gặp rắc rối nào của con người  (Ga-la-ti 5:22-23).   

4.Phao-lô nhắc nhở chúng ta: “Hãy cầu nguyện cho các quan quyền để chúng ta có được cuộc sống an lành mà thờ kính Đức Chúa Trời.” (I Ti-mô-thê 2:2 Bản hiệu đính).  Người viết bài thiển nghĩ việc cầu nguyện cho có linh nghiệm cần phải có hành động.  Nếu giới lãnh đạo đương thời hết thuốc chữa thì những người lớn tuổi và trưởng thành trong Chúa nên dồn nỗ lực trong việc “gầy dựng những người lãnh đạo tương lai có đức hạnh.”  Đó là phương châm của mục vụ 4NextGens Fellowship, một công tác áp dụng và thể hiện lời Chúa được ghi trong 2 Ti-mô-thê 2:2 “Con hãy dạy những điều con đã nghe nơi ta và các người khác cho những người đáng tin để họ dạy lại kẻ khác.”

Ước mong những nhận định kể trên sẽ là những nguyên tắc tổng quát để được áp dụng trong bất cứ thời đại nào và nơi chốn nào.

Mục Sư Nguyễn Anh Tuấn

No comments:

Post a Comment