Wednesday, August 17, 2016

Bạn và Thù

Triều Tiên (Korea) bị quân đội Nhật xâm lăng và đô hộ trong suốt 36 năm.  Trong thời gian đó Hội Thánh của Chúa bị đàn áp mãnh liệt.  Tất cả các giáo sĩ đều bị trục xuất, nhiều nhà thờ bị đóng cửa.  
Trong một làng, gần thủ đô Seoul ngày nay, có một ngôi giáo đường nhỏ bị người Nhật bắt buộc phải đóng cửa trong mấy tháng ròng.

Nhưng bỗng một hôm người Nhật bảo với vị mục sư rằng ngày Chủ Nhật sắp tới họ được phép đến nhóm họp thờ phượng.  Mục sư vui mừng mời tín hữu xa gần trở về nhà thờ nhóm họp.  Trong khi Hội Thánh thờ phượng Chúa thì lính Nhật vây quanh, khóa chặt cửa và rưới xăng đốt nhà thờ.  Một số người hèn nhát đập cửa kính chạy ra, nhưng lính Nhật đã hờm sẵn súng, ai ra chúng bắn chết.  Mục sư kêu gọi mọi người bình tĩnh và hát thánh ca tôn vinh Chúa.  Nhà thờ bắt đầu cháy thì tiếng hát càng to hơn.  Rồi tiếng hát nhỏ dần và tắt hẳn.  Ngôi nhà thờ hoàn toàn bị thiêu cháy với tất cả tín hữu và mục sư của họ.  Nhiều năm sau, có người dựng lên một tấm bia ngay nền nhà thờ ấy.  Tấm bia ghi lại ngày tháng nhà thờ bị đốt và tên từng người tín đồ đã tử đạo.

Năm 1971 một phái đoàn Tin Lành Nhật viếng thăm địa phương đó, chụp ảnh tấm bia và đem về Nhật để cổ động xây dựng lại ngôi giáo đường đã bị người Nhật đốt cháy hơn nửa thế kỷ trước.  Số tiền quyên góp được lên đến 10 triệu Yen đã được gởi đến địa phương kể trên ở Triều Tiên để xây dựng một ngôi thánh đường và một trung tâm sinh hoạt cộng đồng.  Buổi cung hiến thánh đường này đã gây xúc động cho nhiều người, vì phái đoàn Nhật Bản đã đứng lên xin lỗi nhân dân Triều Tiên về những sự tàn bạo mà người Nhật đã gây ra.  Đại diện Triều Tiên và Nhật bản đã ôm nhau khóc lóc trong tình thương yêu tha thứ nhau.  Ngôi nhà thờ này hiện nay đã phát triển lớn và ai cũng cảm phục những người Nhật vì tình thương của Chúa đã biến thù ra bạn.

Niềm Tin Minh Hoạ

4 comments:

  1. Actually, I don't blame the people who ran out from the church at that time. Being burned by accidentally touching the hot oven racks more than once I know how painful that is. If I were in that church I would do the same, run outside, not to deny Christ but to choose a quick death (for Jesus' sake). Perhaps I was born in the year of "chicken". L0L.

    ReplyDelete
  2. Can't say I disagree with you. To me it's a natural reaction. I won't judging them.

    ReplyDelete