Hơn bốn mươi năm sống ở Hoa Kỳ, tôi
đã dọn nhà khoảng hơn hai mươi lần. Nói
cho vui, đó là theo tử vi vì có quá nhiều nốt ruồi ở chân hay là sao thiên di
nó chiếu. Người Việt Nam có câu ba lần dọn
nhà bằng một lần cháy nhà. Vậy là coi
như tôi đã cháy nhà bảy lần rồi J. Qua nhiều lần dọn nhà như thế, tôi nhận ra được
một số điều để ngẫm nghĩ.
Những lần dọn nhà đầu tiên chưa có kinh nghiệm cho nên không biết sắp xếp. Vật dụng nào cũng tiếc, chổi cùn rế rách dọn đến nhà mới, rốt cuộc cũng chẳng bao giờ ngó ngàng tới. Tôi còn nguyên mấy thùng tài liệu, sách vở vẫn còn để yên trong nhà chứa xe, chưa hề mở ra. Nhà tôi nhiều lần cứ đòi doạ vất đi, nhưng tôi cả gan cương quyết ngăn cản với lý do chính đáng. Có nhiều tài liệu và sách vở bây giờ không kiếm đâu ra được ngay cả lục lọi trong internet. Thật ra thì tôi nên dùng điện thoại tinh khôn chụp lại những tài liệu đó rồi đem vứt đi. Nhưng đó là dự án quá vĩ đại, mất nhiều thì giờ và tôi cứ lần lữa tự hứa chờ khi về hưu rồi mới làm. Lại chợt nhận ra rằng Zig Ziglar tuyên bố rằng khái niệm về hưu không thấy được ghi nhận trong Kinh Thánh. Các thánh nhân làm việc cật lực và phục vụ Chúa cho đến chết. Ziglar cho rằng chế độ và thực hành chuyện về hưu là do con người và các nghiệp đoàn tạo ra.
Những lần dọn nhà đầu tiên chưa có kinh nghiệm cho nên không biết sắp xếp. Vật dụng nào cũng tiếc, chổi cùn rế rách dọn đến nhà mới, rốt cuộc cũng chẳng bao giờ ngó ngàng tới. Tôi còn nguyên mấy thùng tài liệu, sách vở vẫn còn để yên trong nhà chứa xe, chưa hề mở ra. Nhà tôi nhiều lần cứ đòi doạ vất đi, nhưng tôi cả gan cương quyết ngăn cản với lý do chính đáng. Có nhiều tài liệu và sách vở bây giờ không kiếm đâu ra được ngay cả lục lọi trong internet. Thật ra thì tôi nên dùng điện thoại tinh khôn chụp lại những tài liệu đó rồi đem vứt đi. Nhưng đó là dự án quá vĩ đại, mất nhiều thì giờ và tôi cứ lần lữa tự hứa chờ khi về hưu rồi mới làm. Lại chợt nhận ra rằng Zig Ziglar tuyên bố rằng khái niệm về hưu không thấy được ghi nhận trong Kinh Thánh. Các thánh nhân làm việc cật lực và phục vụ Chúa cho đến chết. Ziglar cho rằng chế độ và thực hành chuyện về hưu là do con người và các nghiệp đoàn tạo ra.
Sau khi dọn nhà lần thứ năm, chúng
tôi học được cách sống đơn giản và bớt tích lũy những thứ lặt vặt không cần thiết. Càng kinh nghiệm thực tế nhiều hơn Thi Thiên
23:1, bản dịch tiếng Anh là “the Lord is my sherpherd, I shall not want”. Xin tạm dịch “Nếu Chúa Hằng Hữu là Đấng chăn
giữ tôi, tôi sẽ chẳng ham muốn gì nữa”.
Want (ước muốn) khác với need (nhu cầu).
Đấng tạo hoá ban cho con người, vốn là tạo vật thượng đẳng, có đủ thông
minh, khôn ngoan để sống qua ngày với những nhu cầu sinh tồn căn bản. Học giả Lâm Ngữ Đường từng nói rằng nếu người
ta chỉ kính sợ Trời là đủ, nhưng con người có nhiều nan đề là vì sợ người hàng
xóm khá hơn mình. Theo thống kê của các
nhà kinh tế, trong một căn nhà tiêu biểu tại Hoa Kỳ có tới tám mươi phần trăm vật
dụng trong nhà là want chớ không phải là need.
Tủ lạnh còn tốt chán, nhưng vì không có những đặc điểm xử dụng mới lạ như
tủ lạnh của người hàng xóm kế bên, cho nên có mới thì nới cũ ra. Mới để trong nhà, cũ thẩy vào garage để chứa cá
đi câu. Tủ lạnh mới khuân về thì chợt nhận
ra không hợp với màu thảm và bộ ghế sa-lông.
Thế là nguyên bộ thảm và bộ ghế sa-lông bán tống bán tháo để thay bằng
những thứ mới hợp thời trang và màu sắc.
Ấy quên, còn bộ màn cửa và màu sơn giàn tủ bếp (kitchen cabinets) cũng
phải thay nốt.
Sống thoả lòng theo nguyên tắc Kinh
Thánh không phải là dễ. Sứ Đồ Phao-lô
tuyên bố rằng ông phải tập luyện để có thể sống thoả lòng trong bất cứ hoàn cảnh
nào. Nếu được ở khách sạn năm sao thì
cám ơn Chúa. Nhưng nếu ở khách sạn ngàn sao
(ngoài đồng, trong rừng, rest area) thì cũng không sao. “Tôi làm
được mọi điều như thế là nhờ Đấng ban phước cho tôi.” (Phi-líp 4:13 diễn ý). Phao-lô cũng phản ánh ít nhiều ý nghĩa Thi
Thiên 23:1 như sau: “Lòng tin kính Chúa kèm theo sự thoả lòng là một lợi lớn.” (I Ti-mô-thê
6:6)
MS Nguyễn Anh Tuấn

No comments:
Post a Comment